Danh mục sản phẩm
Thông tin liên hệ
E-Mail
Sales01@vindec.vn
LƯỢT TRUY CẬP
Share

Nguyên Nhân Thất Nghiệp Của Rất Nhiều Sinh Viên Ra Trường

Một trong những điểm yếu quan trọng của một bộ phận sinh viên sau khi tốt nghiệp hiện nay là ảo tưởng, cho là mình rất giỏi, tự tin thái quá. Phần nhiều sinh viên còn lại chỉ là kiến thức trên sách vở, chưa xác định được mình thực sự muốn gì.


Điểm yếu của sinh viên là ngộ nhận và ảo tưởng về bằng cấp
Nhiều sinh viên thiếu kiến thức và kinh nghiệm thực tế, thiếu kỹ năng xử lý công việc nhưng lại không chịu lăn xả, học việc


Thiếu kỹ năng và “lười” Van Giảm Áp

Tại hội thảo:“Việc làm của người học tốt nghiệp ĐHQG Hà Nội – Cơ hội và thách thức” vừa qua,Tiến sĩ Trần Thị Tuyết, trường ĐH Ngoại ngữ - ĐH QGHN đã công bố một khảo sát về việc làm sinh viên ở 132 nhà tuyển dụng và 581 sinh viên từ tháng 11/2014 tới tháng 3/2015.

Qua khảo sát cho thấy, chỉ 30% nhà doanh nghiệp đánh giá tốt về kiến thức chuyên môn, 11% đánh giá tốt vể kỹ năng mềm, 2% đánh giá tốt về kinh nghiệm làm việc.

Bên cạnh đó, 68% sinh viên ra trường chỉ muốn làm công việc đúng chuyên môn được đào tạo trong trường, trong khi nhà tuyển dụng cho biết, có nhiều vị trí công việc cho cử nhân mới tốt nghiệp, không phân biệt chuyên ngành đào tạo.

25% sinh viên cho rằng họ sẵn sàng làm việc gì cũng được, chỉ cần thị trường có nhu cầu và họ thấy phù hợp. Đặc biệt, sinh viên còn ngộ nhận về khả năng tin học như các kỹ năng văn bản trong words, excel và kỹ năng chát chít hay sử dụng facebook, thiếu tính chuyên nghiệp, thiếu kiến thức xã hội.

TS Tuyết cho rằng: “Đa số nhà tuyển dụng được hỏi đều cho rằng vấn đề lớn nhất của sinh viên mới ra trường là sự ngộ nhận và ảo tưởng về khả năng, năng lực bản thân, về giá trị sức lao động, về bằng cấp, kiến thức… thái độ tiếp cận công việc ít làm hài lòng nhà tuyển dụng. Thậm chí nhiều sinh viên còn quá xa lạ với thực tế công việc, thiếu kiến thức và kinh nghiệm thực tế, thiếu kỹ năng xử lý công việc nhưng lại không chịu lăn xả, học việc. Bên cạnh đó, khả năng sử dụng ngoại ngữ trong việc còn hạn chế.

TS Tuyết nhận định: Sinh viên mới ra trường thường có rất nhiều hoài bão và thường mong muốn được làm ngay những công việc tốt, thú vị. Họ thường thất vọng sau một thời gian tốt nghiệp mà vẫn loay hoay với những công việc không đâu vào đâu. Đôi khi họ ngại bắt đầu từ những công việc tưởng chừng như đơn giản và nhàm chán.

Nhiều sinh viên học ở trường với thành tích tốt nên khi tham gia thị trường lao động cũng nghĩ rằng mình giỏi, nhưng trên thực tế kiến thức học ở trường chỉ là nền tảng bắt buộc phải có để phát triển các kỹ năng nghề nghiệp chứ không phải là yếu tố quyết định người lao động làm việc có tốt hay không.

Một số sinh viên khá năng động, đã đi làm thêm khi còn là sinh viên và có một số kỹ năng nhất định nhưng một số lại hơi ảo tưởng, cho là mình rất giỏi, tự tin thái quá. Phần khá nhiều sinh viên còn lại chỉ là kiến thức trên sách vở, chưa xác định được mình thực sự muốn gì, bị động trong khi phỏng vấn.

Thất nghiệp: Đào tạo không sát thực tế!

Số liệu Bộ LĐ- TB-XH và Tổng cục thống kê công bố cuối năm 2013, cả nước có tới 900.000 người thất nghiệp, trong đó có tới 72.000 cử nhân, thạc sĩ . GS. TSKH Nguyễn Minh Đường - Ủy viên Hội đồng quốc gia giáo dục và phát triển nhân lực cho biết: “có 3 sai lầm dẫn đến cử nhân thất nghiệp là nhà trường chạy theo lợi nhuận, không biết về nhu cầu; nhà nước đầu tư không cân đối, không sát thực tế ngành nghề đào tạo; mất cân đối nguồn nhân lực”.

TS Sái Công Hồng, Trung tâm khảo thí – Viện đảm bảo chất lượng giáo dục – ĐH QGHN cho hay: “Chỉ có 30% doanh nghiệp tuyển được người phù hợp trong các ngày hội việc làm và các doanh nghiệp chỉ tuyển được 60% chỉ tiêu đề ra. Các doanh nghiệp uy tín có khi hàng năm không tìm được người phù hợp vào các vị trí quan trọng trong đơn vị. Trong khi đó, sinh viên tốt nghiệp đại học hàng năm lên đến hàng chục ngàn người. Dường như đã có một khoảng cách khá xa giữa chương trình đào tạo ở các trường đại học và nhu cầu đặt ra từ thực tế của các doanh nghiệp, cơ quan”.

Mới đây, ĐH QGHN khảo sát trên 273 nhà sử dụng lao động thuộc các lĩnh vực hoạt động khác nhau, trong đó tập trung vào 7 lĩnh vực hoạt động về giáo dục đại học, giáo dục phổ thông, công nghệ thông tin, luật, báo chí truyền thông, kỹ thuật, thương mại thì được đánh giá cao, trên 50% sinh viên tốt nghiệp ĐH QGHN giữ nhiệm vụ cao như quản lý, trợ lý trong các tổ chức. Tuy nhiên, có gần 40% sinh viên tốt nghiệp được nhà tuyển dụng bố trí vào vị trí phụ việc và việc khác. Điều này có nghĩa là gần 1/ 2 sinh viên tốt nghiệp sau khi được được tuyển dụng vẫn chưa có công việc ổn định và vị trí đáng mơ ước.

TS Sái Minh Hồng cho rằng, chương trình đào tạo được xem là “xương sống” của một ngành đào tạo. Chính vì thế, việc đảm bảo chương trình đào tạo có chất lượng là vấn đề mang tính khoa học và cấp thiết. Bất kỳ một chương trình đào tạo nào cũng phải thực hiện đảm bảo mục tiêu đào tạo phù hợp với yêu cầu phát triển của kinh tế xã hội.

Kỹ năng mềm nên trở thành một môn học bắt buộc

Một minh chứng mà Thứ trưởng Bộ Tư Pháp, Tiến sĩ Nguyễn Thúy Hiền đưa ra tại hội thảo về vấn đề thiếu kỹ năng mềm không chỉ của sinh viên mà cả cán bộ công chức hiện nay dẫn đến hậu quả rất lớn là ở Bộ Tư pháp nói riêng và các cơ quan làm nhiệm vụ xây dựng pháp luật đang còn hiện tượng “làm luật trong phòng lạnh” dẫn đến một số chính sách, quy định của pháp luật đưa ra chưa phù hợp với thực tiễn và bị phản ứng từ các đối tượng thụ hưởng chính sách. Ví dụ như quy định trong thời gian qua như bán thịt 8 giờ sau khi mổ, ngực lép không được lái xe… nguyên nhân của hiện tượng này là do một bộ phận công chức làm việc thuần túy về pháp luật, thiếu hiểu biết, kinh nghiệm thực tiễn.

Thứ trưởng Nguyễn Thúy Hiền cho rằng, đây là cũng thách thức lớn đối với những sinh viên mới tốt nghiệp được tuyển dụng vào Bộ Tư pháp khi mà chương trình đào tạo hiện nay chưa chú trọng nhiều về đào tạo kỹ năng. Bản thân sinh viên chưa có thời gian trải nghiệm thực tiễn, vì vậy, nếu không nêu cao tinh thần tự giác học tập, học hỏi kinh nghiệm từ thực tiễn sẽ khó thích nghi được với yêu cầu công việc.

PGS.TS Lê Thị Thu Thủy, Giám đốc Trung tâm dự báo và phát triển nguồn nhân lực – ĐH QGHN cho biết: “Không phải tất cả các cá nhân có bằng cấp chuyên môn như nhau thì sẽ có các kỹ năng mềm giống nhau. Kỹ năng mềm cũng không mang tính bẩm sinh mà được hình thành và phát triển quá quá trình học, rèn luyện của cá nhân. Mức độ hoàn thiện của kỹ năng mềm của các cá nhân là khác nhau phụ thuộc vào các yếu tố như khả năng nhận thức, sự nỗ lực rèn luyện, môi trường giáo dục, môi trường làm việc, môi trường xã hội và các yếu tố khác.

Kỹ năng mềm rất phong phú. Tuy nhiên, thực tiễn cho thấy một người lao động cần có những kỹ năng cơ bản là kỹ năng giao tiếp, sự năng nổ và thái độ tích cực; kỹ năng làm việc nhóm; kỹ năng phát triển mạng lưới; kỹ năng giải quyết vấn đề; kỹ năng chủ động trong công việc và tính chuyên nghiệp..

Hiện nay, ĐH QGHN là cơ sở đào tạo đi đầu trong việc đào tạo kỹ năng mềm cho sinh viên. Tuy nhiên, hình thức đào tạo kỹ năng mềm chủ yếu hình thức đào tạo online. PGS.TS Lê Thị Thu Thủy kiến nghị: “ĐH QGHN cần tiếp tục phát triển các khóa, chương tình đào tạo kỹ năng mềm từ mức cơ bản đến chuyên biệt cho sinh viên. Cần xem xét đưa việc nghiên cứu môn học “Kỹ năng công sở” hoặc “Kỹ năng văn phòng” là một môn học theo tín chỉ mang tính bắt buộc trong chương trình giảng dạy ĐH chính quy.

Việc làm luôn là một vấn đề được cả xã hội quan tâm, nhất là các bạn trẻ mới tốt nghiệp đại học. Theo thống kê trong 3 quý của năm 2015 đã cho thấy một xu hướng khá lạ, đó là người có bằng cấp càng cao thì nguy cơ thất nghiệp lại càng lớn.

thatnghiep

Hãy xuống đi hỡi những bạn trẻ đang ngồi "trên nóc tủ"

Câu chuyện về ước mơ có một công việc "làm nhàn lương cao" đã không còn quá xa lạ đối với các bạn trẻ. Tất cả những người đi xin việc, mà đặc biệt là hầu hết sinh viên đại học mới ra trường đều mang trong mình tâm tưởng "trình độ mình cao như vậy phải có một việc làm với mức lương xứng đáng" và đa số đều... thất vọng. 

Nguyên nhân của sự thất vọng trên là do đâu. Chia sẻ về vấn đề này, ông Nguyễn Bá Ngọc - Chủ tịch Công ty NBN Media đã đưa ra quan điểm của mình:

"Trải qua vô số cuộc phỏng vấn tuyển dụng và trao đổi với các bạn đang là chủ doanh nghiệp, mình rất ngạc nhiên khi thấy “một bộ phận không nhỏ” những bạn trẻ non cả về kiến thức lẫn non nghề, con nhà nghèo, gánh nặng gia đình đang đè nặng trên đôi vai mỏi mòn của cha mẹ song lại cực “chảnh” và ảo tưởng nặng về bản thân khi đi xin việc – thể hiện qua việc luôn nói cái này cái kia mình Thích hay Không Thích.

Hãy xuống đi hỡi những bạn trẻ đang ngồi "trên nóc tủ" - Ảnh 1.

 Ông Nguyễn Bá Ngọc - Chủ tịch NBN Media.


Các bạn luôn mong muốn phải được ngồi vào những vị trí trọng vọng nhất; bất chấp nó không phù hợp với năng lực bản thân. Thí dụ như quản lý nhóm 3 người không xong nhưng lại chỉ muốn làm Giám đốc Kinh doanh, lập kế hoạch cho một việc chưa được nhưng lại muốn thêm chữ Senior vào trước chức danh, và nói chung chưa làm được việc nhỏ đã đòi làm việc to... Khi bị yêu cầu đi tuần tự, đảm nhận đúng năng lực, các bạn liền giãy nẩy, và lấy cớ thích hay không thích, các bạn sẽ sẵn sàng nghỉ việc dù trong túi không đủ tiền trả 2 ly cafe.

Hãy xuống đi hỡi những bạn trẻ đang ngồi "trên nóc tủ" - Ảnh 2.

 Mô hình mà ông Nguyễn Bá Ngọc đưa ra cho quan điểm của mình - (Nguồn: Facebook)

Bệnh này còn có cả ở các “cao nhân” khởi nghiệp. Việc đầu tiên các bạn mở miệng ra là cái này em thích nên em làm; bất chấp thị trường có cần không.

Tất nhiên phần lớn các bạn khởi nghiệp có cách tiếp cận kiểu “sống cùng đam mê” này đều thất bại đau đớn. Một số bạn dùng tiền người khác thì ra đi để lại một đống rác... thôi rồi!

Nói một cách hình tượng là các bạn chưa thành người nhưng đã đòi leo ngay lên nóc tủ ngồi, theo mô hình tháp Maslow thì leo ngay lên đỉnh tháp mà ngự...

Chuyện đơn giản thôi, các bạn hãy chịu khó chút, đi từ đáy tháp, tu tập, trang bị kinh nghiệm và kiến thức, tự lo được cho bản thân các nhu cầu thiết yếu hàng ngày như ăn, mặc, chỗ ở... đỡ cha mẹ đi rồi hẵng leo dần lên, đâu có muộn. Còn đằng này chưa lo nổi ly cafe sáng mà đã đòi chễm chệ ngay trên đỉnh tháp Maslow thì quả là điều không tưởng...".

Những dòng tâm sự trên như một lời khuyên hữu ích dành cho các bạn trẻ trên con đường tìm kiếm công việc và khẳng định sự nghiệp của mình. Tìm được một công việc khó bao nhiêu thì có được một công việc mà mình yêu thích và hài lòng lại càng khó hơn bấy nhiêu. Thế nên lời khuyên mà ông Nguyễn Bá Ngọc đưa ra là hãy từ từ, hãy chịu khó chắt góp từ những việc nhỏ nhất. Chỉ khi bạn làm tốt những việc nhỏ thì ắt những cơ hội lớn sẽ đến.  

Hãy xuống đi hỡi những bạn trẻ đang ngồi "trên nóc tủ" - Ảnh 3.

 Suy nghĩ việc nhàn lương cao chỉ khiến các bạn trẻ sớm thất vọng - (Ảnh minh họa).


Ngay sau khi chia sẻ, status trên đã nhận được khá nhiều ý kiến bình luận trái chiều từ cư dân mạng. Trong khi có khá nhiều người đồng ý với quan điểm trên thì một số người cho rằng việc đòi hỏi một công việc tốt hay không còn tùy thuộc vào điều kiện hay hoàn cảnh của gia đình và môi trường làm việc của họ nữa. 

"Việc làm giờ xin quá khó, thế nhưng một số bạn có bằng ngon thường giữ trong mình suy nghĩ lương phải cao thì mới làm, đòi hỏi ngay một vị trí tốt trong khi bản thân chưa có kinh nghiệm hay sự từng trải. Điều đó sẽ khiến họ càng trở nên thất vọng và không có cơ hội tiến lên. Còn ngược lại, những bạn "biết mình, biết người" sẽ chịu khó hơn, cẩn thận hơn, cố gắng trong từng công việc mình làm, có lẽ đó là lý do nhiều người giỏi ra trường chưa chắc đã có công việc tốt bằng người học kém hơn", một cư dân mạng chia sẻ. 

"Chuyện gì cũng có 2 mặt của nó, sự mong muốn, thử nghiệm đôi khi không tạo ra kết quả quá tệ hại như vậy. Nếu có năng lực thực sự thì họ chắc chắn sẽ làm được. Biết đâu việc được "ở trên đỉnh tháp" đó lại tạo ra một kết quả khác biệt so với việc cứ từ từ đi lên? Chúng ta không nên đánh đồng tất cả, bởi việc có công việc tốt hay không và các bạn có đủ khả năng làm hay không thì còn phụ thuộc vào môi trường, hoàn cảnh hay những điều kiện khác", một người khác lên tiếng. 

thatnghiep


_______Ở NHÀ........!!!
...
Tôi sai lầm khi đã thi đại học
Quá đau buồn khi đánh mất 5 năm
Mỗi tháng trọ là đã mất 800
Cộng ăn tiêu cũng gần 2 cũ rưỡi
..
Qua mùa thi cũng vừa vào mùa cưới
Mỗi phong bì cũng chẳng dưới 300
Chưa kể đến tiền học phí hàng năm
Mấy năm trôi cũng vài con SH 
..
Chưa tính thêm cái khoản tiền may mặc
Ra trường rồi chẳng chắc có việc đâu
Thương mẹ cha chỉ còn biết u sầu
Nhà trồng lúa tiền đâu ra mà đủ
..
Xin giáo viên cũng cả hơn trăm củ
Việc ngân hàng cũng nửa tỷ như chơi 
Ko biên chế lương tháng chẳng đủ lời
Hết hợp đồng cũng về thôi bạn ạ
..
Bít ngày xưa mình thà đi bán cá
Hay ở nhà phụ ba má còn hơn
Hoặc giản đơn là vào rẫy canh vườn
Để hôm nay chẳng phải buồn như thế
..
Khuyên bạn trẻ những người không hậu dụê
Không tiền tài hay trí tụê cao siêu
Thì bạn ơi xin chớ có học liều
Thà ở nhà chẻ điều hay bộ đội..
..
Học bây giờ cũng toàn nơi tăm tối
Nhiều trai hư cũng lắm mối gái đường
Thôi ở nhà làm việc kiếm người thương
Cạnh mẹ cha lại uyên ương hạnh phúc

P/s: Thà là bỏ đi hết ta làm lại từ đầu 
Các bạn giờ bớt sống ảo đi suôt ngay yêu đương vơ va vớ vẩn trong khi sự nghiệp trả có gì làm khô ba ma ở que vât vả nuôi lơn cho ăn cho học lên người hãy tỉnh mộng đi nhé.

Hơn 200.000 sinh viên thất nghiệp: Không nên đổ lỗi cho ngành giáo dục
Dư luận nói nhiều về hiện tượng 200.000 sinh viên tốt nghiệp ĐH chưa kiếm được việc làm, coi đó như cái họa mà ngành Giáo dục phải chịu trách nhiệm. GS Trần Phương, Hiệu trưởng trường ĐH Kinh doanh và Công nghệ Hà Nội cho rằng, đó là một quan niệm không đúng.

 

Phát biểu tại hội thảo, các giải pháp cấp thiết để củng cố và phát triển hệ thống trường ĐH,CĐ ngoài công lập sáng ngày 22/12 tại Hà Nội về giáo dục đại học hiện nay, GS Trần Phương, Hiệu trưởng trường ĐH Kinh doanh và Công nghệ Hà Nội cho rằng, lâu nay, báo chí nói nhiều về hiện tượng 200.000 sinh viên tốt nghiệp ĐH chưa kiếm được việc làm, coi đó như cái họa mà ngành Giáo dục phải chịu trách nhiệm. Theo tôi, đó là một quan niệm không đúng. Đã chuyển sang cơ chế thị trường thì không thể mong muốn cung và cầu về lao động phải ăn khớp với nhau như hồi kế hoạch hóa tập trung.

GS Phương phân tích, xã hội hướng dẫn sinh viên chọn nghề để học còn nhiều thiếu sót, nhưng dù có hướng dẫn tốt đến mấy chăng nữa cũng không thể bảo đảm cung và cầu về lao động hoàn toàn ăn khớp với nhau. Nhiều sinh viên chọn nghề chỉ căn cứ vào sở thích của mình, chứ không căn cứ vào nhu cầu của thị trường lao động. Họ sẽ phải tìm nghề khác mà học lại. Chuyển nghề là một hiện tượng phổ biến trên thế giới. Không chỉ chuyển một lần, mà chuyển nhiều lần.

Nhiều sinh viên tốt nghiệp chỉ muốn tìm việc ở các thành phố lớn. Tìm mãi mà không được, tất họ phải tìm về những vùng cần đến họ. Cũng có một số sinh viên được đào tạo kém chất lượng, không đáp ứng yêu cầu công việc. Họ sẽ phải tự đào tạo lại. Đó chính là tác dụng của cơ chế thị trường.

GS Phương dẫn chứng thêm, nhìn rộng ra thế giới, ta thấy hiện tượng sinh viên tốt nghiệp không kiếm được việc làm, nước nào cũng có. Ở Trung Quốc, năm 2011, có 7 triệu sinh viên tốt nghiệp không kiếm được việc làm. Mỗi năm lại bổ xung thêm 2 triệu người nữa.
 

Giáo dục chưa có gì là quá thừa

Trước hiện tượng sinh viên tốt nghiệp chưa kiếm được việc làm, đã có ý kiến cho rằng Giáo dục ĐH của nước ta đã phát triển quá thừa, cần phải hạn chế lại. Theo GS Phương đây là một vấn đề đáng bàn.

"Đúng là có một số ngành đào tạo vượt nhu cầu cần phải điều chỉnh, như sư phạm chẳng hạn, nhưng bên cạnh đó, rất nhiều doanh nghiệp lại không kiếm được đủ kỹ sư. Số thanh niên đăng ký học các ngành kỹ thuật công nghệ ở nước ta chiếm tỷ lệ quá thấp. Nguyên nhân vì đâu? Cần phải xem xét lại" - GS Phương nói.

Theo GS Phương, nước ta đang trong giai đoạn đẩy mạnh công nghiệp hóa. Nhìn vào những nước đi trước như Hàn Quốc, Đài Loan, họ đã phải trải qua 20 – 30 năm phát triển rất mạnh ĐH-CĐ mới vươn lên được trình độ công nghiệp hóa. Nước ta cũng không thể thoát khỏi lộ trình đó.

Hãy nhìn vào tỷ lệ người có trình độ ĐH-CĐ trong dân số nước ta. So với các nước nói trên thì còn quá thấp. Chuyển sang thời đại tri thức thì sự bất cập càng nổi rõ hơn nữa.

Một người chinh phục kiến thức ĐH-CĐ không phải là để dùng trong vài ba năm, mà là để dùng trong 30 – 40 năm. Nếu vài năm chưa kiếm được việc làm thích hợp thì chưa lo gì lãng phí.

"Giáo dục đại học của nước ta chưa có gì là quá thừa, trái lại, còn phải phát triển mạnh hơn nữa, nhất là các ngành kỹ thuật - công nghệ. Lâu nay, việc hướng dẫn thanh niên chọn nghề để học chưa được chú trọng. Xã hội đang cần loại nghề gì, trình độ nào, bao nhiêu, ở đâu? Đang thừa loại nghề gì, trình độ nào, bao nhiêu, ở đâu? Các Bộ cần có cơ quan nghiên cứu, hướng dẫn cho thanh niên" - GS Phương nhấn mạnh.

Một khía cạnh khác, GS.TS. Trần Hữu Nghị, Hiệu trưởng Trường Đại học Dân lập Hải Phòng cho rằng, do nhiều cơ sở đào tạo hiện nay đang chạy theo nhu cầu tức thời của thí sinh nên có sự mất cân đối nghiêm trọng giữa cơ cấu nguồn nhân lực được đào tạo với nhu cầu thực tế của xã hội. Chất lượng nguồn nhân lực cũng là một vấn đề làm xã hội lo lắng.

Để giải quyết việc làm cho sinh viên tốt nghiệp ở các trường, GS Nghị đề nghị Nhà nước, thành lập cơ quan chuyên môn chuyên nghiên cứu, khảo sát và dự báo nhu cầu thị trường lao động các ngành nghề. Hàng năm có công bố kết quả nghiên cứu và dự báo nhằm định hướng chọn ngành nghề cho xã hội, hạn chế xu hướng chọn ngành nghề theo cảm tính và phong trào tức thời như hiện nay.

Cơ quan chuyên môn có thể định kỳ tổ chức khảo sát tình hình việc làm của sinh viên tốt nghiệp các trường trong phạm vi toàn quốc và công bố công khai chính thức trên các phương tiện truyền thông. Đây sẽ là một kênh quan trọng để người học chọn trường theo học và để các trường nỗ lực cố gắng, phấn đấu đạt thứ hạng cao trong bảng xếp hạng trường.

tim viec lam

Doanh nghiệp khát nhân sự, nhưng hơn 200 nghìn cử nhân, thạc sĩ vẫn đang thất nghiệp

 

Với thực trạng đào tạo hiện tại, tỉ lệ người lao động có bằng cấp, chứng chỉ ngày càng tăng nhanh, đặc biệt là lao động có trình độ cao đẳng, đại học trở lên. Tuy nhiên, đây lại là nhóm có tỷ lệ thất nghiệp rất đáng lo ngại.

Theo thông tin từ Tổng cục Thống kê và Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội, tính đến hết quý I/2016, cả nước có 1.072,3 nghìn người trong độ tuổi lao động đang bị thất nghiệp, tăng 20,7 nghìn người so với quý IV/2015, trong đó có tới hơn 178 nghìn người tốt nghiệp đại học trở lên.

Đào tạo lấy bằng cấp thôi chưa đủ

Công tác chuyển dịch lao động từ nhà trường tới môi trường việc làm rất quan trọng. Việc đào tạo đại trà lạc hậu thường không đảm bảo cho sinh viên kịp thời thích ứng khi chuyển dịch từ sinh viên thành nhân viên, đáp ứng được tiêu chuẩn nghề nghiệp của xã hội.

Giáo sư Eugene H.Levy, Giáo sư vật lý học thiên thể, Cựu Hiệu trưởng Đại Học Rice, Texas, Hoa Kỳ, hiện là thành viên Hội đồng Sáng lập và Phó Chủ tịch Hội đồng Học thuật Đại học Tân Tạo nhận định: “Một xã hội hiện đại, tiên tiến phải đảm bảo đào tạo tốt nguồn nhân lực đảm nhiệm được nhiều vị trí và nhiều loại hình nghề nghiệp, đáp ứng được tiêu chí của một giám đốc - một nhà lãnh đạo tài năng. Xã hội hiện đại ấy phải dám cởi mở, dám chấp nhận những ý tưởng sáng tạo về xã hội, kỹ thuật và kinh tế. Qua thực tế tại Hoa Kỳ, Mô hình Giáo dục Khai phóng đã đáp ứng được những yêu cầu trên”.
 

Giáo dục theo chuẩn quốc tế giảm gánh nặng xã hội

Số liệu thống kê năm 2015 cho thấy, việc đào tạo và định hướng theo mô hình khai phóng (Liberal arts) đã giảm hoàn toàn nguy cơ thất nghiệp.

Tại trường Đại học Tân Tạo (TTU) - Trường Đại học đầu tiên áp dụng mô hình giáo dục khai phóng ở Việt Nam, 100% sinh viên khóa đầu tiên tốt nghiệp có việc làm với mức lương khởi điểm từ 8-20 triệu/tháng, trong đó 89% làm việc tại các tập đoàn đa quốc gia như: Unilever, LG, PWC Vietnam, Pepsi, Wall street English center, Odyssey Resources Vietnam... trong khi đa số sinh viên Việt Nam tốt nghiệp chỉ đạt được mức lương từ 2-5 triệu/tháng (Theo thống kê của JobStreet.com công bố tại Hội thảo “Nhân lực mới ra trường – Việt Nam và Khu vực quý 4 -2015”).
 

Thành công đến từ nền tảng vững chắc

Thùy Dương - một cô gái nhỏ nhắn vừa tốt nghiệp Đại học Tân Tạo đã trúng tuyển vị trí trợ lý cho CEO người Mỹ của Công ty CP Đầu tư Tân Đức. Nói về kinh nghiệm và bí kíp vượt qua rất nhiều đối thủ nặng ký khác, cô cựu sinh viên khoa kinh tế bật mí: “Vừa mới ra trường nên chưa có nhiều kinh nghiệm, nhưng tôi vẫn muốn thử sức ở vị trí trợ lý cho CEO lĩnh vực kinh doanh bất động sản, nhà xưởng khu công nghiệp. Do ý thức được rằng mình đã may mắn được hưởng thụ một nền giáo dục đặc biệt mà không phải ai cũng đủ can đảm và may mắn có được, tôi tự tin về những kiến thức, những trải nghiệm mà các giáo sư, tiến sĩ trong Trường đã truyền đạt lại cho chúng tôi bằng tất cả tâm huyết và kinh nghiệm của họ. Họ vẫn luôn là bệ phóng giúp chúng tôi bứt phá bằng chính sự tự tin vào năng lực cá nhân, biết cách tiếp tục hoàn thiện và nhân nó lên để chạm tới thành công”.

Chất lượng đào tạo của trường Đại học phi lợi nhuận theo mô hình giáo dục Hoa Kỳ đầu tiên ở Việt Nam chính là ở nền tảng giúp khơi gợi và thúc đẩy sự phát triển năng lực cá nhân, giúp mỗi cá nhân trở thành người mà họ mong muốn trở thành.

Đầu tư bài bản cho nền tảng chất lượng

Trường Đại học Tân Tạo giảng dạy hoàn toàn bằng tiếng Anh, theo chương trình đào tạo cập nhật thường xuyên từ ĐH Rice, một trong những trường ĐH danh tiếng của Hoa Kỳ và thế giới. Do đó, sinh viên Đại học Tân Tạo luôn được hưởng thụ một nền giáo dục thực hành trên nền tảng kiến thức đã nghiên cứu, gắn liền với sự phát triển của xứ cờ hoa.

Với đội ngũ giảng viên hầu hết là giáo sư, tiến sĩ và một số là thạc sĩ người bản xứ hoặc người Việt Nam được đào tạo và có kinh nghiệm giảng dạy ở các trường uy tín tại nước ngoài. Đại học Tân Tạo không ngừng mở rộng quan hệ hợp tác với các trường trong khu vực và thế giới; tăng cường hợp tác với các công ty nước ngoài trong việc đào tạo và tiếp nhận sinh viên của trường; luôn đổi mới các trang thiết bị hiện đại phục vụ cho đào tạo phù hợp với sự thúc đẩy mạnh mẽ hợp tác quốc tế…

225.000 cử nhân, thạc sĩ thất nghiệp: Hệ quả của mở trường đại học ồ ạt
Hiện nay cả nước có 412 trường ĐH,CĐ tính bình quân mỗi tỉnh, thành phố có khoảng 6,6 trường ĐH,CĐ; cả nước có khoảng 2,2 triệu sinh viên trong tổng dân số 95 triệu dân, cao hơn cả các quốc gia phát triển. Đây là một trong những nguyên nhân khiến số lượng cử nhân, thạc sĩ thất nghiệp ngày càng tăng.
Vừa qua, hội thảo “Đổi mới công tác đào tạo nhân lực cho các khu công nghiệp và khu chế xuất ở Việt Nam” do Ban Tuyên giáo Trung ương phối hợp Bộ GD&ĐT, Bộ LĐ-TB&XH, Chương trình đổi mới đào tạo nghề tại Việt Nam (GIZ) tổ chức, đã thống kê Quý 1/2016 cả nước có 225.000 người có trình độ cử nhân, thạc sĩ thất nghiệp. Đây là con số báo động mạnh mà nhiều chuyên gia đã phản ánh. Tuy nhiên, tình trạng này có nhiều nguyên nhân, dưới góc độ chuyên gia giáo dục cho chúng ta hiểu rõ hơn về thực trạng nguyên nhân thất nghiệp này.

 

Quản lý yếu kém

Theo nghiên cứu của PGS.TS Nguyễn Ngọc Quang, Trường Đại học Kinh tế quốc dân, những năm, qua đào tạo đại học tăng khá mạnh về quy mô, số lượng dẫn đến chất lượng còn nhiều bất cập, dư luận xã hội phê phán nhiều. Theo GS.TS. Hoàng Chí Bảo - chuyên viên cao cấp, chủ tịch hội đồng khoa học phát biểu trong hội nghị cán bộ của một số trường đại học thì “Giáo dục Việt Nam đang suy thoái nghiêm trọng, như mở ồ ạt các trường Đại học, Cao đẳng. Tình trạng thương mại hóa giáo dục; quá tải trong học sinh các cấp học, tình trạng dạy thêm học thêm tràn lan. Đào tạo dàn trải, thừa thầy thiếu thợ, không đáp ứng nhu cầu công việc trong thực tiễn sản xuất...”

Nhiều nguyên nhân dẫn đến chất lượng đào tạo đại học của Việt Nam còn hạn chế, theo các chuyên gia đánh giá: Chưa làm chủ được công nghệ truyền tải, kỹ năng chuyên nghiệp yếu, thiếu tư duy sáng tạo, kỹ năng mềm yếu, chưa thâm nhập được vào công việc, năng suất lao động thấp, quan cách trong phục vụ, thụ động trong công việc... Chất lượng đào tạo kém do nhiều nguyên nhân khác nhau, cụ thể: Năng lực yếu kém của bộ máy tham mưu, quản lý và điều hành giáo dục cấp vĩ mô và vi mô.

Cũng theo nghiên cứu của PGS.TS Nguyễn Ngọc Quang, muốn xây dựng nền giáo dục hội nhập thành công trong thời kỳ toàn cầu hoá và kinh tế tri thức đòi hỏi một trình độ chuyên nghiệp cao và một tinh thần trách nhiệm lớn. Trong công tác quản lý vĩ mô giáo dục đã có rất nhiều chương trình, đề án được đầu tư với chi phí lớn, hy vọng mang lại sự đổi mới giáo dục toàn diện, nhưng đem lại kết quả không như mong đợi.

Quản lý tài chính trong toàn ngành yếu kém, thiếu minh bạch, không tạo được niềm tin rằng tăng đầu tư cho giáo dục sẽ tăng chất lượng tương ứng. Ví dụ: Một đề án 6 năm để phát triển giáo dục đại học được đầu tư 115 triệu USD (trong đó vay của World Bank 85 triệu), mới thực hiện được vài năm đã bị WB tạm đình chỉ vì quản lý không hiệu quả... Trình độ chuyên nghiệp của cán bộ trong bộ máy quản lý cấp cao còn hạn chế, trong khi đó tổ chức bộ máy cồng kềnh với nhiều vụ, viện với biên chế lớn, mà năng suất, hiệu quả công việc lại thấp.

Tại các trường đại học cũng lặp lại mô hình đó, sự thiếu chuyên nghiệp cùng với bộ máy quản lý cồng kềnh và sự thiếu trách nhiệm của một số cán bộ là khá phổ biến trong bộ máy điều hành của nhiều trường đại học công hiện nay.
 

Coi nhẹ chất lượng, chạy theo số lượng

Theo PGS Nguyễn Ngọc Quang, Trường Đại học Kinh tế quốc dân, tình trạng sa sút của giáo dục đại học có một phần trách nhiệm rất lớn của Đảng ủy, Ban Giám hiệu các trường đại học, đặc biệt các trường công lập.

Các trường chạy theo số lượng đào tạo mà coi nhẹ chất lượng. Trong cơ chế tự chủ tài chính nửa vời như hiện nay đã dẫn tới đa số các trường đại học chạy theo số lượng quy mô đào tạo để có nguồn tài chính bù đắp các khoản chi thường xuyên. Hệ quả là một số trường công đua nhau tuyển giảng viên để tăng số lượng theo quy chế của Bộ Giáo dục và Đào tạo mà coi nhẹ chất lượng giảng dạy, để từ đó có điều kiện tuyển số lượng sinh viên mà không quan tâm tới nhu cầu của xã hội và chất lượng đào tạo, dẫn đến lượng sinh viên tốt nghiệp bị thất nghiệp ngày càng cao.

Hiện nay cả nước có 412 trường đại học, cao đẳng tính bình quân mỗi tỉnh, thành phố có khoảng 6,6 trường đại học, cao đẳng; cả nước có khoảng 2,2 triệu sinh viên trong tổng dân số 95 triệu dân; cao hơn cả các quốc gia phát triển.

Về chương trình đào tạo Chương trình đào tạo đại học của các trường đại học thường xây dựng chưa được công phu, chưa đáp ứng nhu cầu của người sử dụng lao động, chưa xuất phát từ điều kiện thực tiễn của nền kinh tế có nhiều biến động. Thông th

» EM BỎ ĐƯỢC NÓ LÀ PHÚC CHO EM CẢ ĐỜI» Không Có Nghề Nào Cao Sang, Và Cũng Không Có Nghề Nào Thấp Hèn» Y Học Đã Tìm Ra Thuốc Chữa Khỏi HIV - AIDS
Hỗ trợ trực tuyến

VINDEC CO., LTD

Tel: (084) 24 6666 6667
Hotline: 0975 680 441

E: info@vindec.vn
E: Sales01@vindec.vn

 

Hỗ Trợ Trực Tuyến

Tel: (84) 24 6666 6667
Hotline: 0975 680 441
E-Mail
 Sales01@vindec.vn

vindec

Tel: (84) 24 6666 6667
Hotline: 0975 680 441

E-mail: info@vindec.vn
E-mail: Sales01@vindec.vn
HÀ NỘI: Số 11, Ngõ 139, Đường Mỹ Đình, P. Mỹ Đình 1, Q. Nam Từ Liêm, TP. Hà Nội.