Nguyên Nhân | Sự Cố Hư Hỏng | Dây Đai - Dây Curoa| Cách Khắc Phục

06/02/2018

Nguyên Nhân | Sự Cố Hư Hỏng | Dây Đai - Dây Curoa| Cách Khắc Phục

Dây Đai hay là Dây Curoa dùng để truyền chuyển động trong các máy móc, dây curoa kết hợp với Puly tạo thành bộ truyền chuyển động cơ khí.

Như vậy Dây curoa là một phụ kiện quan trọng của truyền động công nghiệp. Nó có một hình dạng đường dài, đen, liên tục (làm từ dầu mỏ). Bề mặt bên ngoài mịn màng, có thể được tùy chỉnh và bên trong gập ghềnh (vì mục đích chỉ để dính vào bề mặt tiếp xúc của puly tương ứng). Dây đai (curoa) chính hãng với độ đàn hồi tối đa giúp hoạt động ổn đinh trong điều kiện khắc nghiệt. Ví dụ: như nhiệt độ cao và ma sát lớn.

Dây Đai BANDO | Dây Đai MITSUBOSHI | Dây Đai OPTIBELT Dây curoa có rất nhiều loại và phù hợp với từng loại máy móc khác nhau góp phần tạo nên tính hiệu quả cho sản xuất và vận hành của các máy móc đó. Tuy nhiên trong quá trình sử dụng có một số lỗi thường xảy ra với dây curoa chúng ta cần nắm được nguyên nhân và tìm ra cách khắc phục để nâng cao hiệu quả sử dụng dây curoa.

Trong quá trình hoạt động sẽ bị hư hỏng và cần phải được thay thế sửa chữa... Công ty VINDEC xin chia sẻ bài viết này để các bạn đọc có thể hiểu rõ và sâu hơn về nguyên nhân và những Sự Cố Hư Hỏng Dây Đai , đồng thời đưa ra các giải pháp

>>> XEM THÊM:  Dây Curoa MITSUBOSHI

A. Dây curoa bị đứt sau khi chạy được 1 thời gian ngắn
Có 1 vài nguyên nhân dẫn đến tình trạng này như:
– Dây đai căng quá mức cho phép
– Kẹt dây trong khi thiết bị đang hoạt động
– Bị tác động từ bên ngoài khi dây đang hoạt động
– Dây không phù hợp với thiết kế của pu-li, số lượng dây bị thiếu, không đủ bộ.
Cách khắc phục:
– Lắp chặt dây đai chỉ sau khi đã giảm khoảng cách giữa 2 tâm pu-li
– Loại bỏ nguyên nhân
– Căng chỉnh dây phù hợp
– Kiểm tra hệ thống truyền động & thiết kế lại

>>> XEM THÊM:  Dây Curoa BANDO

2. Dây curoa bị tưa tróc ở hai bên mép
Nguyên nhân :
– Lực căng dây quá thấp
– Mô men xoắn đứng quá cao
– Rãnh Puli quá mòn
– Dây sai số hay mặt rãnh mòn
– 2 puli không đồng phẳng
– Đường kính puli nhỏ dưới mức thấp nhất của hãng cho phép
– Dây trượt hoặc vướng vào những chỗ lồi ra của thiết bị
Cách khắc phục cho trường hợp này:
– Kiểm tra lực căng và căng chỉnh lại dây
– Kiểm tra các điều kiện truyền động và máy móc
– Thay thế puli
– Thay dây và tiết diện rãnh lại cho đúng số
– Chỉnh 02 pulley đồng phẳng
– Tăng đường kính puli theo thiết kế mới
– Loại bỏ chỗ lồi hoặc chỉnh thẳng lại bộ truyền động./.

day đai hoạt động như thế nào

Dây curoa trên xe ôtô nằm trong danh mục các phụ tùng được khuyến cáo cần kiểm tra thường xuyên và thay thế định kỳ. Một chi tiết đơn giản, rẻ tiền nhưng lại ảnh hưởng đến hàng loạt các hệ thống quan trọng khác của xe.
Dây cua-roa trên xe ôtô có vai trò dẫn động nhiều hệ thống, như bơm nước làm mát, lốc điều hòa nhiệt độ, máy phát điện, trợ lực phanh và bơm trợ lực lái. Một số loại xe chỉ dùng duy nhất một dây cua-roa lớn để dẫn động tất cả các hệ thống đó. Trong khi đó, có loại xe được thiết kế sử dụng 2 dây cua-roa, chia nhau nhiệm vụ dẫn động các hệ thống trên.
Với tầm quan trọng đó, bạn cần chú ý kiểm tra thường xuyên và thay thế định kỳ cho dù xe sử dụng một dây hay hai dây. Thông thường, các chuyên gia trong lĩnh vực chăm sóc và sửa chữa xe hơi khuyên rằng cứ sau 6 – 8 vạn km thì bạn nên thay dây cua-roa một lần là tốt nhất. Tuy nhiên, thời điểm thay thế còn phụ thuộc vào điều kiện cũng như cường độ hoạt động của xe.

Dây curoa có tiếng kêu rít
Đó là biểu hiện điển hình đối với dây cua-roa trên xe ôtô sau một thời gian dài sử dụng và cũng là căn bệnh bình thường. Ngay sau khi khởi động máy, tiếng rít sẽ xuất hiện và mất đi sau khi động cơ chạy được khoảng 1 phút. Nguyên nhân có thể do dây cua-roa bị chai cứng hoặc bị trùng.
Ngay khi nhận thấy biểu hiện này, lái xe có thể mở ca-pô và quan sát quan sát tình trạng của dây cua-roa (nếu có thể). Với nguyên nhân thứ nhất, dây cua-roa nếu đã bị chai cứng sẽ có bề mặt bóng, không còn lỳ như khi còn mới, và có thể bị rạn nứt. Đó cũng là dấu hiệu cho thấy bạn cần thay một chiếc dây cua-roa mới.
Còn nếu dây chưa có dấu hiệu chai cứng thì có thể có nguyên nhân thứ 2 là nó đã bị trùng. Với nhiều loại xe, việc siết căng dây đai khá đơn giản với một vài dụng cụ cơ bản, trong khi nhiều xe lại khá phức tạp. Nhưng lời khuyên tốt nhất cho bạn là hãy mang xe đến gara tin cậy để có cách xử lý phù hợp, bởi việc siết dây đai nếu căng quá sẽ làm cho vòng ổ bị trên các hệ thống mà nó dẫn động nhanh chóng bị mòn và chết, chi phí sẽ rất tốn kém.
Xử lý trường hợp bất thường
Đó là trường hợp khi động cơ hoạt động có phát tiếng kêu rít bất thường, nhưng bạn lại lầm tưởng đó là tiếng kêu phát ra từ dây cua-roa. Đó có thể là do một vòng bi của hệ thống nào đó có puli dẫn động bởi dây cua-roa bị “chết” hoặc bị bó. Trường hợp nặng là puli bị kẹt cứng không quay được, trong khi dây cua-roa vẫn trượt trên, gây phát sinh nhiệt và có thể làm đứt dây.
Để lường trước tình huống này, kinh nghiệm của nhiều tài già là tắt máy, dùng dung dịch dưỡng dây cua-roa hoặc nước xịt vào dây rồi khởi động lại. Nếu nguyên nhân do dây cua-roa bị chai thì tiếng kêu sẽ hết ngay, còn nếu tiếng kêu không hết thì cần nhanh chóng mang xe đến xưởng để xử lý. Xin hãy chú ý là việc dùng dung dịch dưỡng chỉ là giải pháp tạm thời, làm mềm dây và tăng độ bám chứ không có tác dụng làm phục hồi dây cua-roa.

1/ Dây Đai Thang Bị Bong Mặt Lưng.

day curoa bị bong bề mặt

* Nguyên nhân:
- Đai bị cạ.
- Puly căng đai bị hỏng
* Cách khắc phục:
- Sửa lại để không bị cạ.
- Sửa hoặc thay mới Puly căng đai

2/ Dây Đai Thang Bị Nứt Cạnh Dây.

dây curoa bị nứt cạnh

day curoa nứt cạnh

* Nguyên nhân:
- Puly không thẳng hàng
- Sợi bố chịu lực hư hại
- Puly bị mòn hoặc không đúng
* Cách khắc phục:
- Kiêm tra Puly và căng chỉnh lại cho đúng.
- Tuân thủ quy trình lắp ráp

>>> XEM THÊM :  Dây Curoa OPTIBELT 

3/ Vì Sao Dây Đai Thang Bị Mòn 2 Biên.

dây curoa bị mòn 2 bên

* NGUYÊN NHÂN
- Trượt dây đai
- Puly không thẳng hàng
- Puly bị mòn
- Chọn dây không đúng.
* CÁCH KHẮC PHỤC
- Căng lại dây đai.
- Cân chỉnh lại Puly
- Thay Puly mới.
- Thay dây mới với thông số thích hợp.

4/ Dây Đai Thang Mòn Đỉnh Góc.

dây đai bị mòn góc

* Nguyên nhân:
- Đai và rãnh puly không khớp nhau.
- ĐAi vị cạ hoặc kết cấu truyền động không tốt.
* Cách khắc phục:
- Thay đai mới hoặc thay puly mới cho đúng.
- Loại bỏ vật cản

5/ Dây Đai Thang Bị Cứng Bề Mặt.

dây đai bị cứng

* Nguyên nhân:
- Môi trường làm việc quá nóng.
- Trượt đai.
* Cách khắc phục:
- Cải thiện môi trường làm việc.
- Căng đai phù hợp.

6/ Dây Curoa Thang Bề Mặt Bị Bong Từng Mảng.

dây đai bị phồng dộp

*Nguyên nhân:
- Nhiễm bẩn dầu hoặc hóa chất
* Cách khắc phục:
- Không sử dụng dầu phun dây đai.
- Loại bỏ dầu và hóa chất.

Công Ty VINDEC Cung cấp các loại Dây Đai Công Nghiệp chất lượng cao, uy tín, giá cạnh tranh tại tại Việt Nam

☎☎☎  Mọi ý kiến đóng góp xin gửi về địa chỉ email: info@vindec.vn . Chuyên gia của chúng tôi sẽ giải đáp những thắc mắc của các bạn đồng thời đưa ra lời khuyên hữu ích nhất giúp các bạn lựa chọn những loại van công nghiệp phù hợp nhất.

Tổng hợp và biên soạn!

Admin: VINDEC

  • Chia sẻ bài viết:

Bình luận của bạn